Mèo Anh lông dài – Đặc điểm, cách chăm sóc & Giá bán

Một bé mèo Anh lông dài rất dễ tạo thiện cảm với người yêu động vật vì ngoại hình không chỉ dễ thương mà còn rất sang chảnh, kiêu kỳ. Vì vậy ngày càng nhiều người thích nuôi giống mèo này làm thú cưng trong gia đình. Hãy cùng Osin thú cưng tìm hiểu tất cả những thông tin về nguồn gốc, đặc điểm và cách chăm sóc giống mèo xinh đẹp này nhé.

Nguồn gốc mèo Anh lông dài

Mèo Anh lông dài có tên tiếng Anh là British Longhair Cat, khi về tới Việt Nam cái tên phổ biến hơn là mèo Ald. Giống mèo Anh lông dài được tạo nên từ sự lai tạo giữa mèo Anh lông ngắn và những chú mèo với bộ lông dài như mèo Ba Tư. Khi lai giống, loài mèo này được kì vọng để tạo ra sự mập mạp, dễ thương, gương mặt tròn, nhưng cuối cùng kết quả lại là giống mèo đuôi dài và cực kỳ xinh xắn.

Ngoại hình xinh đẹp của mèo Anh lông dài

Vào năm 2009 mèo Anh lông dài được Hiệp hội mèo quốc tế chính thức công nhận là một giống mèo riêng biệt. Thế nhưng tại quê hương Anh quốc của mình, mèo lông dài vẫn đang trong giai đoạn xem xét để đánh giá đây có thực sự là một giống mèo có đặc trưng riêng biệt hay không, hai tổ chức mèo Cat Fancy và Felis Britannica vẫn chưa có quyết định chính thức về vấn đề này.

Vì được lai tạo nên mèo Anh lông dài chịu khá nhiều thiệt thòi, vì chúng chưa nhận được sự công nhận hoàn toàn hay một cái tên quốc tế thống nhất. Ở mỗi nước chúng lại có những cái tên khác nhau, ví dụ như tại Châu Âu gọi chúng là Britannica, tại Mỹ thì lại là Lowlander, hội FFE thì lại gọi là Highlander và Highland Straigh,…. Hi vọng trong tương lai mèo Anh lông dài sớm nhận được sự công nhận và một cái tên thống nhất, thật sự thuộc về mình.

Cách nhận biết mèo Anh lông dài thuần chủng

Để nhận biết một chú mèo Anh lông dài thuần chủng, đầu tiên tất nhiên chúng ta cần nhìn vào gia phả, nhìn vào nguồn gốc mèo bố mèo mẹ. Ngoài ra còn cần dựa vào các đặc trưng cơ bản của giống mèo này, tiêu biểu có thể kể đến như:

Đầu khá to, đặc biệt to hơn so với thân hình, đây là điểm khác biệt rất lớn khi đặt mèo Anh lông dài bên cạnh các giống mèo khác. Mắt chúng rất to, màu vàng đồng, nên khi nhìn thẳng trông sẽ có nét dữ dằn và uy quyền hơn các giống mèo thông thường.

Gương mặt vừa đáng yêu vừa nũng nịu của mèo Anh lông dài

Phần má to và mai bên mép sẽ hơi bè ra cũng là một điểm đặc trưng của mèo Anh lông dài. Khung xương của chúng khá to nên trông thân hình không mảnh mai, yếu ớt như nhiều giống mèo khác. Mèo Anh lông dài có ngoại hình y hệt mèo Anh lông ngắn, điểm duy nhất khác biệt là ở bộ lông, vì vậy bạn rất dễ nhận ra.

Đặc trưng ngoại hình mèo Anh lông dài

Màu sắc bộ lông

Mèo Anh lông dài ngày càng được đa dạng màu sắc bộ lông do chúng có sự lai tạo với các giống khác, hiện nay các màu lông phổ biến có thể kể đến như kem, đỏ, trắng, đen, sôcôla, xanh dương, xanh nâu vàng, màu tabby,  bicolour, tipped, smoke, tortoiseshell,… Nhưng nổi tiếng và được yêu thích nhất vẫn là các chú mèo Anh lông dài có màu xám xanh, màu trắng và màu xám. Bộ lông dài đơn sắc dễ tạo được thiện cảm với những người yêu mèo, tôn lên vẻ đẹp của chúng rõ nét nhất.

Trọng lượng cơ thể mèo Anh lông dài

Mèo Anh lông dài có tuổi thọ khá cao, có thể sống lên đến 14 – 20 năm, còn tùy thuộc vào điều kiện sống và chăm sóc của chủ nhân. Sự khác biệt này tác động rất lớn để sự phát triển của mèo Anh lông dài, chúng ta có thể thấy rõ qua số liệu thú y tại một số quốc gia. Ví dụ như tại Anh mèo lông dài có tuổi thọ trung bình chỉ 11,8 năm nhưng tại Thụy Điển lại lên tới 12,5 năm. Vì vậy bạn càng chăm sóc kĩ lưỡng mèo Anh lông dài sẽ càng sống lâu, tối đa có thể sống tới 20 năm.

Gương mặt mèo Anh lông dài

Boss sở hữu chiếc má phúng phính và đôi mắt long lanh

Mèo Anh lông dài có gương mặt rất đáng yêu, đôi mắt tròn xoe, thường có màu vàng đồng. Đi cùng hai má phính, khuôn miệng nhỏ nhưng hơi hếch lên trên một chút, mép miệng trễ xuống nên trông chúng khá nũng nịu. Tai mèo Anh lông dài dựng đứng nhưng vì lông quá dài nên trông tai chúng rất nhỏ, gần như bị che khuất trong lớp lông dày.

Các kiểu mèo Anh lông dài tại Việt Nam

Tại Việt Nam quá trình lai tạo liên tục đã tạo ra rất nhiều các giống mèo Anh lông dài. Tiêu biểu có thể kể đến như:

Mèo anh lông dài lai mèo Ba Tư

Mèo con được sinh ra từ mèo Anh lông dài và mèo Ba Tư vẫn sẽ sở hữu bộ lông dài, tùy thuộc vào gen trội của bố hay mẹ áp đảo hơn mà con lai sẽ mang nhiều đặc điểm của bên đó hơn. Nếu gen mèo Ba Tư trội hơn thì mèo con sẽ có khuôn mặt tịt hoặc hơi tịt và có một đôi môi hếch lên. Thông thường khi lai tạo hai giống mèo này thì xu hướng sẽ muốn mèo con lai các đặc điểm của mèo Ba Tư để con lai trông đặc biệt hơn.

Mèo Anh lông dài lai mèo ta

Mèo Anh lông dài và mèo ta khi lai với nhau nếu gen của mèo ta quá trội sẽ rất khó để phân biệt. Thường con lai tạo ra sẽ có khuôn mặt giống mèo ta nhiều hơn, không có nét béo tròn như mèo Anh lông dài, bộ lông vừa phải và mang màu phổ biến của mèo ta.

Hầu hết khi lai mèo Anh lông dài và mèo ta, mèo con tạo ra sẽ có kích thước to hơn so với giống mèo ta thông thường, đây là đặc điểm dễ thấy nhất. Lông của chúng cũng sẽ mượt hơn so với mèo ta thông thường. Có thể nói lai mèo ta và mèo Anh lông dài sẽ cải thiện vẻ đẹp của mèo ta nhưng con lai sẽ không thể mang nhiều đặc trưng đáng yêu của mèo Anh lông dài được.

Mèo Anh lông dài lai mèo Nga

Mèo anh lông dài có nhiều loại

Việc lai mèo Anh lông dài và mèo Nga chủ yếu hướng đến việc sở hữu gen mắt xanh của mèo Nga trên cơ thể dễ thương của mèo Anh lông dài. Tuy nhiên có nhiều thông tin cho rằng những chú mèo lai ra tuy mang vẻ ngoài đặc biệt nhưng tỉ lệ bị điếc bẩm sinh lại khá cao. Tuy nhiên đến nay thông tin này vẫn chưa được xác thực, chưa có bất cứ nghiên cứu nào khẳng định việc mèo Anh lông dài và mèo Nga lai tạo thì các thế hệ sau sẽ bị điếc. Trên thực tế chúng ta vẫn có thể mua được những chú mèo con lông dài mắt xanh với thính giác hoàn toàn khỏe mạnh. Vì vậy tính xác thực của các thông tin trên vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Mèo Anh lông dài lai mèo Scottish

Mèo con tạo ra từ quá trình lai tạo này hầu hết sẽ mang đặc điểm ngoại hình của mèo Anh lông dài nhưng đôi tai thì sẽ là tai cụp của mèo Scottish. Các chú mèo con mới sinh sẽ có đôi tai thẳng, cho đến sau 21 ngày mới bắt đầu cụp xuống thành các nếp gấp.

Mèo lai giữa mèo Anh lông dài và mèo Scottish rất được yêu thích bởi ngoại hình dễ thương lại còn có một đôi tai cụp đặc biệt, vì vậy mà sẽ có giá thành tương đối cao cao so với các giống mèo lai khác, thông thường ít nhất cũng trên 3 triệu một bé.

Mèo Anh lông dài lai mèo Xiêm

Khi lai giống mèo Anh lông dài và mèo Xiêm chúng ta sẽ tạo ra một bé mèo con với lông dài và gương mặt béo của giống mèo Anh, các đốm đen và màu mắt xanh dương của mèo Xiêm. Vẻ đẹp của loài mèo lai này khá kén người nuôi, một số người thấy mèo lai mày mang gương mặt quá quạu quọ, nặng nề, nhưng một số người lại vô cùng yêu thích vẻ ngoài giống của chúng.

Mèo Anh lông dài lai mèo Xiêm

Những kinh nghiệm khi chăm sóc mèo Anh lông dài

Mèo Anh lông dài không phải là một giống mèo quá khó tính hay khó chăm sóc, chỉ cần bạn lưu ý một vài điểm, cẩn thận một chút thì chắc chắn có thể chăm sóc chúng thật tốt.

Về thức ăn cho mèo Anh lông dài

Mèo Anh lông dài cũng như các giống mèo khác thích ăn đồ ăn như pate, hạt, các loại thịt như thịt bò, thịt gà, cá, tôm, hải sản,… Bạn cũng có thể học cách chế biến và tự tay làm pate cho mèo để đảm bảo vệ sinh và bảo vệ hệ tiêu hóa của mèo cưng.

Một điều cần chú ý là bạn không nên cho mèo Anh lông dài ăn thịt mỡ, bởi vì thịt mỡ dễ làm mèo đi ngoài. Thêm vào đó cũng không nên cho mèo ăn quá nhiều pate, có thể trộn pate và cơm để tốt kém hơn và đảm bảo mèo Anh lông dài không bị tăng cân quá đà.

Mèo Anh lông dài khá lười vận động, thích nằm một chỗ, vì vậy dễ bị tăng cân béo phì. Do đó chế độ ăn hợp lý là vô cùng cần thiết, hạn chế ăn quá nhiều đạm và protein làm mèo tăng cân nhanh. Bạn có thể tham khảo các thực đơn trên mạng để lên kế hoạch ăn uống phù hợp nhất cho mèo cưng của mình.

Tắm cho mèo Anh lông dài

Bộ lông quá dài và rậm của mèo Anh lông dài sẽ khiến bạn gặp khó khăn khi tắm rửa và chăm sóc bộ lông của chúng. Như các giống mèo khác, mèo Anh lông dài khá sợ nước, vì vậy khi tắm cần lưu ý không làm chúng hoảng sợ, thật nhẹ nhàng để dần dần tạo thành thói quen cho chúng.

Quá trình tắm cho mèo Anh lông dài cần thực hiện theo các bước như sau. Đầu tiên cần chuẩn bị chậu tắm, chậu nên có kích thước vừa phải với kích thước của mèo. Lót phía dưới đáy chậu là một chiếc khăn hoặc đệm cao su để khi tắm mèo có chỗ bám vào, không bị hoảng sợ khi đổ nước lên người.

Quy trình tắm cho mèo

Nên sử dụng nước ấm vừa phải, không nên sử dụng nước quá nóng hay quá lạnh dễ làm mèo hoảng hốt. Nên sử dụng dầu tắm chuyên dụng cho mèo, có mùi thơm dễ chịu để tránh kích ứng da và khiến mèo Anh lông dài phản ứng lại. Từ từ chà sát dầu tắm lên bộ lông dày của chúng, nhẹ nhàng từ tốn và cẩn thận. Chú ý nhớ rửa sạch chân cho mèo, đây là phần chứa nhiều vi khuẩn nhất. Sau khi xoa đủ dầu đều từ đầu đến chân, bắt đầu xả nước từ trên xuống, tránh xả nước vào mắt vào tai và miệng mèo. Có thể vừa tắm vừa nói chuyện với chúng để chúng cảm thấy yên tâm và bình tĩnh hơn. Sau khi đã xả sạch xà bông, dùng khăn mềm lau bớt nước, sau đó dùng máy sấy hong khô lông mèo. Nên để chế độ gió để tránh làm mèo bị nóng làm giật mình.

Cách chăm sóc bộ lông của mèo Anh lông dài

Tắm thôi là không đủ để duy trì vẻ đẹp cho mèo Anh lông dài. Mỗi ngày bạn nên dành thời gian chải chuốt bộ lông cho chúng. Như vậy sẽ loại bỏ bớt lông rụng tránh để lông bay khắp nhà làm bạn dọn dẹp mệt mỏi hơn. Thêm vào đó chải lông cũng giúp diệt bớt bọ chét, hạn chế tối đa các vấn đề về da của mèo Anh lông dài.

Khi đã quyết định nuôi mèo Anh lông dài nghĩa là bạn đã chấp nhận việc lông mèo khắp nơi trong gia đình, bám khắp quần áo và đồ đạc. Tuy nhiên nếu phát hiện đột nhiên mèo của bạn rụng nhiều lông đột xuất, da bị mẩn đỏ, sưng đau thì hãy chú ý nhé, đây là triệu chứng của những căn bệnh về da, cần kiểm tra lại chế độ ăn uống, tắm rửa, loại dầu tắm đang sử dụng. Nếu như dấu hiệu quả nặng, cần mang mèo Anh lông dài đến các cơ sở thú y để can thiệp kịp thời.

Cần chăm sóc kĩ lưỡng bộ lông để mèo Anh lông dài luôn giữ được điện mạo xinh xắn, đáng yêu

Cách huấn luyện mèo Anh lông dài đi vệ sinh đúng chỗ

Để huấn luyện mèo Anh lông dài biết cách đi vệ sinh đúng chỗ, bạn cần thực hiện từng bước một. Kinh nghiệm để rèn luyện mèo cưng vào khuôn khổ nề nếp đó là tạo cho chúng sự thoải mái nhất khi đi vệ sinh.

Đầu tiên là chuẩn bị khay hoặc chậu vệ sinh chuyên dụng. Ngày nay có rất nhiều loại chậu được thiết kế thông minh để tạo cảm giác thoải mái nhất cho mèo. Có thể chuẩn bị thêm cát mèo, xỉ than để thay liên tục, đảm bảo vệ sinh và không phát sinh mùi hôi. Những ngày đầu cần ép mèo Anh lông dài đi vệ sinh đúng vào chậu, nên huấn luyện từ khi chúng còn nhỏ để dễ tạo thành thói quen lâu dài. Tuy nhiên không nên la mắng hay quạt nạt khiến mèo sợ hãi và sinh ra phản ứng ngược, tưởng rằng mình sắp bị đánh sẽ lại càng tránh xa chậu vệ sinh.

Bạn hãy từng bước một tạo thói quen đi vệ sinh đúng chỗ cho chúng. Mèo Anh lông dài là giống mèo hiền lành dễ bảo nên cứ nhẹ nhàng từng bước một chắc chắn sẽ dạy dỗ được chúng. Hoặc cũng có thể hướng dẫn chúng đi vệ sinh vào bồn cầu để khỏi tốn công sức chuẩn bị chậu và cát cho chúng hàng ngày.

Mèo Anh lông dài giá bao nhiêu

Mèo Anh lông dài là một trong những giống mèo có giá thành tầm trung, không quá cao cũng không quá thấp. Để sở hữu chúng thông thường số tiền bạn cần chi ra sẽ vào khoảng từ 1,5 triệu đồng đến 4 triệu đồng.

Bạn càng muốn một chú mèo đẹp, ngoại hình dễ thương và cân nặng lớn thì giá thành sẽ càng cao hơn. Bởi vì tại một quốc gia có khí hậu nhiệt đới như Việt Nam, thông thường cân nặng của mèo sẽ không phát triển hết mức, nên khi mèo Anh lông dài càng to lớn càng chứng tỏ chúng được chăm sóc và có sức khỏe tốt.

Hãy lựa chọn kĩ lưỡng để có được một bé mèo Anh lông dài xinh đẹp và khỏe mạnh nhất nhé

Ngoài ra trên thị trường hiện nay còn xuất hiện thêm các giống mèo Anh lông dài lai tạo, sẽ có giá thấp hơn so với mèo Anh lông dài thuần chủng. Bạn có thể cân nhắc mua mèo lai giữa mèo lông dài và mèo Ba Tư, ngoại hình chúng cũng rất đẹp và dễ thương mà bạn nên tham khảo. Tuy nhiên mèo lai thường không có sức khỏe cũng như đề kháng cao bằng mèo thuần chủng nên bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng, tìm hiểu về cách chăm sóc cũng như chuẩn bị tinh thần cho chuỗi ngày chăm sóc vất vả tiếp theo.

Bên cạnh đó cần lựa chọn các địa chỉ chuyên cung cấp chó cảnh uy tín. Khi mua nên yêu cầu giấy tờ rõ ràng, các giấy chứng nhận về tiêm phòng, nguồn gốc xuất xứ để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho thú cưng của bạn nhé.

 

Hi vọng với những thông tin Osin thú cưng đã cung cấp, bạn sẽ có được những kinh nghiệm đáng giá trong quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng mèo Anh lông dài nhé.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments